Lucifer ลูซิเฟอร์

Lucifer ลูซิเฟอร์


ลูซิเฟอร์


จอมมารแห่งนรก ลูซิเฟอร์ เป็นชื่อที่พวกเราอาจจะคุ้นเคยกันมาก อาจเป็นเพราะลูซิเฟอร์นั้นมีบทบาทในหลายๆเรื่อง เช่นในพระคัมภีร์ ดนตรีต่างๆ เกมส์ หรือแม้แต่การ์ตูน
คำว่าลูซิเฟอร์ เป็นคำจากภาษาละตินมาจากคำว่า "Lux" แปลว่าแสงสว่าง และ "Ferrer" แปลว่า ผู้นำมา หรือผู้ถือ หากนำมารวมกันแล้วจะแปลว่า "ผู้นำมาซึ่งแสงสว่าง" หรือ "ดาวประกายพรึก"


ลูซิเฟอร์นั้นถือได้ว่าเป็นอัครเทวดาองค์หนึ่งและเป็นอัครเทวดาองค์แรกที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้นมาให้มีรูปงามมากที่สุดเหนือเทวดาทั้งหมด เพื่อต้องการให้เป็นผู้ช่วยงานส่วนใหญ่ของพระองค์อย่างใกล้ชิด และได้รับความรักจากพระองค์มากที่สุด เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้มิคาเอลเกิดความริษยาและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมดของการใส่ร้าย ลูซิเฟอร์ และทำให้เกิดเหตุการณ์ the fallen Angel ลูซิเฟอร์กับเทวดาทั้งหลายที่เชื่อในความดีของลูซิเฟอร์ นั้นได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและความจริงในสิ่งที่ไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาและใส่ร้ายโดยมิคาเอล จนในที่สุดก็ได้เกิดความผิดพลาดครั้งแรกขึ้นบนสวรรค์และการตัดสินใจผิดด้วยอารมณ์โทสะของพระผู้เป็นเจ้าจึงทำให้เกิด SATAN LUCIFER และเทวดาต้องคำสาปทั้งหลายที่อยู่ข้าง Lucifer ให้มีสภาพเป็น Demons และต้องตกสวรรค์ในที่สุด

ตามตำนานของชาวฮิบรู ลูซิเฟอร์ ได้ถูกยุยงโดยซาตานอีกทีนึง ซึ้งในพระคัมภีร์ของฮิบรูนั้น ซาตานก็เป็นหนึ่งในอัคระเทวฑูตด้วย ชื้อว่า Satan-Sataniel เล่ากันว่าซาตานต้องการที่จะเป็นที่สุดในจักรวาล เลยได้ยุยง (บางก็บอกสิงสู่) เทพบางองค์ ทำให้เป็นมารร้าย

ตามตำนานของชาวคริสต์ ในคัมภีร์ The Old Testament ได้แปลคำว่า Helel เป็น ลูซิเฟอร์ และได้โยงกับปีศาจร้ายที่มีร่างเป็นสัตว์เลื้อยคลาน ที่ลอบเข้ามาในสวนอีเดนและหลอกลวงอดัมและอีฟ

ผู้สนับสนุน

ในยุคกลาง นักบุญเจโรม (St.Jerome)หลวงพ่อในศาสณะจักร์ คิดว่า "ลูซิเฟอร์" ไม่ใช่ชื่อที่ดีสำหรับ "ปีศาจ" จำได้ทำการเปลี่ยนมาเป็น "ซาตาน"
จนในที่สุด ทั้งสองคำก็ได้รวมมาเป็นคนเดียวกัน ซึ้งจะเห็นได้ว่าในพระคมภีร์บางทีก็ชื่อลูซิเฟอร์ บางทีก็ชื่อ ซาตาน

ในตำนานกรีกบางที คำว่า "ลูซิเฟอร์" เปลียบได้กับดาววีนัส (ซึ้งลูซิเฟอร์เป็นชื่อเดิมของดาววีนัส)

ในบางตำนานของชาวเพแก้น หรือ วิคคา กล่าวไว้ว่า "เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมา พระเจ้าก็ได้ให้ความดูแลสนใจในตัวมนุษย์มากกว่าผู้ใด ซึ้งมากกว่าตัวลูซิเฟอร์เองด้วย ทำให้ลูซิเฟอร์เกิดความรู้สึกน้อยใจ และประชดพระเป็นเจ้าโดยการนำพรรคพวกมาก่อกบฏ"

Lucifer


ในทุกวันนี้ มีลัทธิเกิดขึ้นมาใหม่ ที่มีลูซิเฟอร์เป็นเทพพระเจ้า และยังเรียกตัวเองว่า ลูซิเฟอเรี่ยน (Luciferains)ตามชื่อศาสดาของพวกเค้า Lucifer Calaritanus บิช๊อปของลูซิเฟอเรี่ยน ซึ้งเชื่อว่าพระเยซูคริสต์ไม่ใช่ผู้ที่ถูกเลือกและเป็นเทพ แต่คือลูซิเฟอร์นั้นเอง (ซึ้งความคิดนี้เข้าข่ายลัทธิบูชาซาตาน หรือ บูชาปีศาจ) ในคัมภัร์ของพวกเค้า ได้บอกเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุหการ "ก่อนจะร่วงหล่น" หรือ Before the fall ซึ้งเล่าเรื่องราวไว้ว่า เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ ลูซิเฟอร์นั้นเองที่เอนดูมนุษย์เป็นอย่างมากและหลงไหลกับความใสซื่อบริสุทธิ์ของมนุษย์
แต่หากเป็นเพราะว่าการที่มนุษย์นั้นใสซื่อ จึงทำให้มนุษย์นั้นไม่รู้สึกถึงตัวตนของพระเป็นเจ้า ในคัมภีร์เลยบอกไว้ว่า พระเจ้าได้เสกให้งูมาล้อลวงมนุษย์ ให้กินผลไม้แห่งปัญญา พอมนุษย์ได้กินเข้าไป ก็ได้รู้สึกถึงพระเป็นเจ้า และได้ขับไล่มนุษย์ออกจากสวนอีเดนไป พอลูซิเฟอร์รู้เรื่องเข้าก็โกรธและก่อกบฏขึ้น นี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ทำมาเพื่อโน้มน้าวจิตใจของสาวกลัทธิลูซิเฟอเรี่ยน ซึ้งต่อมาได้เป็นลัทธินอกรีด และ มีกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ บางกลุ่มก็ได้ใช้ยาเสพติด หรือ เสียงเพลงเพื่อนกลอมประสาท

Comments

Popular posts from this blog

ตำนานพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ เมอร์ลิน

Kelpies (เคลพี)

เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก สหรัฐอเมริกา