คราเคน (Kraken)

คราเคน (Kraken)

Kraken


คราเคนเป็นสัตว์ยักษ์ในตำนานที่ชาวทะเลนั้นหวาดกลัว มักเล่ากันว่า คราเค่นนั้นคล้ายกับหมึกกระดองขนาดยักษ์ โผล่ขึ้นจากน้ำพรวดเดียวสูงกว่าเสากระโดงเรือ ชอบโจมตีเรือเดินสมุทรอย่างกระทันหัน โอบหนวดของมันรัดลำเรือเอาไว้ และหนวดที่เหลือมันจะรัดลูกเรือจนกระดูกแหลกเหลว บ้างก็รัดเข้ามาป้อนเป็นอาหารเข้าปากอันน่ากลัวของมัน


     คราเคนถูกเล่าขานมานานเท่าใดนั้นไม่ปรากฏ แต่ในบันทึกที่เป็นหลักฐานครั้งแรกจากนอร์เวย์ เป็นเรื่องราวที่อ้างถึงสิ่งมีชีวิตขนาดเท่ากับเกาะ ในหนังสือที่ชื่อว่า "The Natural History of Norway" เขียนโดยบิชอปแห่งเบอร์เก้น "Erik Ludvigsen Pontoppidan" โดยได้บรรยายเกี่ยวกับคราเคนเอาไว้ว่า ตัวมันนั้นเปรียบเสมือนกับเกาะลอยน้ำขนาดย่อม ลำตัวยาวกว่าครึ่งไมล์

สมัยโบราณคราเคนเป็นถือเป็นสิ่งที่ชาวเรือต้องระมัดระวังมากที่สุด กลาสีที่อยู่ด้านบนต้องคอยมองหาร่องรอยฟองน้ำขนาดใหญ่ที่ผุดขึ้นจากน้ำ เพราะนั่นคือเครื่องหมายของการปรากฏตัว ถ้าหากหนีไม่ทันมันจะโผล่หนวดขึ้นข้างเรือ จับยึดเสากระโดงรวมทั้งส่วนต่างๆจนเรือนิ่งสนิทอยู่ในอุ้งมือ หนวดที่เหลือมันจะคอยรัดลูกเรือจนกระดูกแหลกแล้วค่อยๆคว้าเอาหย่อนเข้าปาก จนหมด ...

ผู้สนับสนุน

เรื่องราวในช่วงถัดมาเกี่ยวกับคราเคนก็ค่อยๆ ลดขนาดของมันลงเรื่อยๆ ไม่มหึมาโอฬาร แต่ก็ยังมีขนาดยักษ์
โดยนักชีววิทยาเชื่อว่า ที่แท้เป็นหมึกขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ซึ่งจะอาศัยอยู่ในทะเลลึก และเมื่อตายจะเป็นซากลอยเกยหาด จนชาวประมงพบเห็นและจินตนาการเพิ่มเติมเกินจริง หมึกมหึมามีขนาดใหญ่จริงแต่ไม่เท่ากับในเรื่องเล่าในตำนาน มีซากตัวอย่างที่ยาวเท่าเรือเร็ว และมีหลักฐานจากซากวาฬสเปิร์มว่าวาฬพยายามกินหมึกชนิดนี้และต่อสู้กัน


Kraken,


ใน พ.ศ. 1930 มีรายงานการโจมตีเรือของหมึกดังกล่าว นักชีววิทยาและผู้ชำนาญคาดการว่า หมึกมหึมา (Giant Squid) โจมตีเพราะเรือมีลักษณะคล้ายปลาวาฬศัตรูของหมึก และจากรายงานของผู้ประสบเหตุอ้างว่า หมึกดังกล่าวมีขนาดใหญ่โดยเฉลี่ยประมาณ 100 ฟุต และมีน้ำหนักประมาณ 2-3 ตัน

คราเค่น

Comments

Popular posts from this blog

ตำนานพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ เมอร์ลิน

Kelpies (เคลพี)

เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก สหรัฐอเมริกา