CHIMERA

CHIMERA

CHIMERA


ตามตำนานกรีก ไคมีร่าเป็นสัตว์เพศเมีย 3 หัว โดยพ่อของไคมีร่าเป็นยักษ์ชื่อว่า "Typhon" แม่เป็นครึ่งงูชื่อ "Echidna" ในภาษากรีกโบราณ ไคมีร่านั้นแปลว่า แพะเด็กเพศเมีย หรือบางแหล่งก็เรียกว่า แพะเพศเมีย

ต้นกำเนิดตำนานของไคมีร่านั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ก็มีเรื่องเรื่องหนึ่งกล่าวว่าภูเขา "Yanar" ใน "Lycia" เป็นภูเขาไฟที่เชื่อว่าเป็นตัวแทนของไคมีร่า เพราะบนยอดเขามีสิงโต, กลางเขาเป็นทุ่งหญ้าที่มีแพะอยู่ และทุกที่ของภูเขาเต็มไปด้วยงู และเชื่อว่า Bellerophon เป็นคนแรกที่ตั้งถิ่นฐานที่นั่น



คำอธิบายยุคแรกเกี่ยวกับไคมีร่าอยู่ในยุคกรีกเป็นของ Homer และ Hesiod

Homor : Homorนั้นเป็นสายพันธุ์ของเทพ ไม่ใช่สายพันธุ์ของมนุษย์ บริเวณหน้ามีลักษณะเป็นสิงโต ส่วนบริเวณหลังเป็นงู และในบริเวณกลางลำตัวเป็นแพะ หายใจออกมาในลักษณะที่ร้ายแรง เป็นพลังของไฟที่
Hesiod : Hesiod นั้นเป็นไคมีร่าผู้ซึ่งหายใจเป็นไฟที่เดือดดาล สัตว์ตัวนี้เป็นที่น่ากลัว มีฝีเท้าที่ว่องไวแข็งแรง มี 3 หัว หัวแรกเป็นสิงโตที่มีดวงตาอันดุร้าย หัวที่สองเป็นแพะ และหัวสุดท้ายเป็นงู บริเวณหน้าเป็นสิงโต ส่วนบริเวณหลังของเธอเป็นมังกร และในส่วนกลางของเธอเป็นแพะ ไคมีร่าหายใจออกมาเป็นการเป่าที่น่ากลัวของไฟที่โชติช่วง เธอถูกเพกาซัส และ เบลเลอโรฟอน (Bellerophon) ผู้มีเกียรติฆ่า



ผู้สนับสนุน

CHIMERA

CHIMERA


ตำนานไคมีร่า

มีตำนานกรีกเล่าว่าไคมีร่าทำความเสียหายให้ กับเมือง Lycia ดังนั้นพระราชา Iobates จึงหาคนที่จะกำจัดมัน และได้ Bellerophon เป็นผู้รับภารกิจ Bellerophon ไปจับม้าบินเพกาซัส และใช้มันในการสู้กับไคมีร่า โดยบินขึ้น และต่อสู้กับไคมีร่า และในที่สุดเขาชนะ ซึ่งในเรื่องการต่อสู้กับไคมีร่านี้บ้างว่า เขายิงธนูลงมาใส่ไคมีร่า และฆ่ามันได้ บ้างว่าเขาใช้ก้อนตะกั่วติดที่ปลายหอก แล้วขว้างเข้าไปในปากไคมีร่า เมื่อมันพ่นไพออกมาตะกั่วจึงละลายแล้วไหลลงคอไคมีร่า จึงทำให้มันตาย

Comments

Popular posts from this blog

ตำนานพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ เมอร์ลิน

Kelpies (เคลพี)

เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก สหรัฐอเมริกา