กริฟฟิน

กริฟฟิน

กริฟฟิน



กริฟฟิน หรือกริฟฟอน (gryphin, griffin, griffon, gryphon) เป็นสัตว์ในเทพนิยาย มีร่างกายเป็นครึ่งนกอินทรี ครึ่งสิงโต โดยส่วนหัว ขาคู่หน้าและปีก เป็นนกอินทรี ส่วนลำตัวและขาคู่หลังนั้นเป็นสิงโต และมีหางเป็นงู บางจำพวกก็มี หางของสิงโต ขนที่อยู่ข้างหน้าเป็นสีแดง ส่วนขนปีกเป็นสีขาว ขนบนหลังเป็นสีดำ โดยจะอาศัยอยู่ในถ้ำตามภูเขา


ตามตำนานแล้ว กริฟฟินเป็นสัตว์เทพผู้พิทักษ์เหมืองทองคำ(ดังนั้นตัวจึงออกสีทองเกือบทั้งตัว) และทรัพย์สมบัติทั้งหลายแหล่ที่เป็นทอง และเป็นผู้ลากรถม้าของพระอาทิตย์(อพอลโล) กริฟฟินนั้นมีกรงเล็บแหลมคม ดุร้ายแต่เชื่องต่อเจ้าของ เรื่องพละกำลังและความไวนั้นก็ไม่เป็นสองรองใคร

ตามตำนานกรีก กริฟฟินนั้นเป็นสัตว์เทพผู้พิทักษ์เหมืองทองคำของดินแดนไฮเปอร์โบเรีย (ดินแดนในตำนานซึ่งอยู่ทางขั้วโลกเหนือ มีแสงอาทิตย์ และความอุดมสมบูรณ์ตลอดกาล) เป็นรูปจำแลงของเทพีเนเมซิส เทพแห่งความพยาบาท ซึ่งจะทำหน้าที่หมุนวงล้อแห่งโชคชะตา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ลากรถม้าของพระอาทิตย์ (เทพอพอลโล)

ผู้สนับสนุน

กริฟฟิน กริฟฟินกับตราประจำตระกูล ตราประจำตระกูลบางตระกูลนั้นเป็นรูปของกริฟฟิน เพราะรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร และลักษณะที่สูงส่งของกริฟฟิน จึงทำให้มันสมบูรณ์แบบสำหรับตราประจำตระกูล กริฟฟินเพศเมียในตราประจำตระกูลมีปีก ในขณะที่เพศผู้เสริมพัดหนามงอกออกมาจากหัวไหล่

ริฟฟินมี การสะกด 24 แบบผ่านหลายๆยุค คือ

     คือ gryffen, girphinne, greffon, grefyne, grephoun, griffen, griffin, griffion, griffon, griffoun(e), griffown, griffun, griffyn, grifon, grifyn, griphin, griphon, gryffin, gryffon, gryfon, gryfoun(e), gryphen, gryphin, และ gryphon

Comments

Popular posts from this blog

ตำนานพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ เมอร์ลิน

Kelpies (เคลพี)

เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก สหรัฐอเมริกา